6.3.13

วันเดย์ทริปไปเล่นหิมะที่ โบฮินจ์ Bohinj , Slovenia

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้าร์ยุ้งยุ่งกับการสอนอาหารไทยที่ร่วมมือกันจัดกับน้องสาวอีกคนนึง ผ่านไปเรียบร้อยดีและได้เสียงตอบรับดีมากเลยค่ะ  สัปดาห์หน้าก็มีขอมาให้จัดอีก สรุปตอนนี้กลายเป็นว่าสอนทำอาหารไทยกันเกือบทุกสัปดาห์เลย  ไม่ได้ล่ะต้องหาโอกาสออกเที่ยวบ้างแล้วค่ะ   ดังนั้นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(3 มีค. 2013) ครอบครัวของเราพากันไปเที่ยวทะเลสาปโบฮินจ์  Bohinj, Slovenia กันมา  ตอนแรกก็มีทีท่าว่าเกือบจะอดไปเพราะพ่อบ้านทำท่าจะเบี้ยว เนื่องจากวันเสาร์ก่อนหน้าเค้าไปขี่จักรยานทางไกลมาร้อยกว่ากิโลเมตร กลับมาแล้วมีอาการเจ็บหัวเข่า   บอกว่าไปแล้วคงเล่นสกีไม่ได้ จะไปทำไม แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไปกันจนได้ โดยตกลงกันว่าต้าร์ต้องช่วยขับรถด้วย เราไปกันเช้าเย็นกลับกันแค่วันเดียวไม่ได้ค้างคืน ไปเพื่อไปดูหิมะอย่างเดียวล้วนๆ
ออกเดินทางกันจากที่บ้านอีกหลังนึงของเราที่เมืองกอริเซีย Gorizia ทางฝั่งอิตาลี ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า  ไปตามเส้นทางเลียบทางรถไฟ Transalpina  ระยะทางขับรถทั้งหมด 100 กิโลเมตร  ใช้เวลาราวสองชั่วโมง  เส้นทางโหดพอสมควรทีเดียว ต้องขับรถบนถนนแคบๆ และชันขึ้นเขา และบางช่วงผิวถนนไม่ค่อยดี เป็นหลุมเป็นบ่อ แถมยังมีหิมะเต็มไปหมดเลยทำให้การขับรถค่อนข้างยากลำบากกว่าที่คิดไว้เยอะทีเดียว  เส้นทางตามนี้ค่ะ

ต้าร์ต้องเป็นคนขับรถด้วยเลยไม่ได้ถ่ายรูปถนนมาให้ดู แต่มีตัวอย่างถนนตอนถึงแล้วเป็นแบบนี้ ขอบอกว่าขับยากมาก เพราะถนนแคบจริงๆ และชันมาก  ถ้าหากว่าใครขับรถขึ้นเขาเกียร์ธรรมดาไม่เก่งไม่แนะนำขับรถมาทางนี้ ขับมาทางหลักจากเมืองหลวง Ljubljna จะดีกว่า เพราะเป็นถนนไฮเวย์ เพียงแต่ต้องซื้อตั๋วผ่านทางด่วนหรือ vignette ราคา 15 EURO สำหรับหนึ่งอาทิตย์ หรือขึ้นรถไฟ(http://www.slo-zeleznice.si/en/passengers/slovenia)จากเมือง Gorizia หรือ Ljubljna ก็ได้มาจะดีกว่าใช้เวลา2 ชม. พอๆ กันกับขับรถ ค่ารถไฟเที่ยวเดียวจะอยู่ที่ประมาณ 6  ยูโรกว่าๆ ต่อคน

ระหว่างทางได้เห็นหิมะข้างถนนกันจุใจ บางทีก็เอารถถูหิมะข้างทางบ้างพอสมควร ถลอกเล็กน้อยไม่เป็นไรค่ะ รถเราเอง พาสมบุกสมบันจนชินแล้ว รถเราติดตั้ง Snow Tyres  ทำให้ไม่ลื่นมาก กฎการจราจรของสโลวีเนียรถทุกคนที่วิ่งในประเทศจะต้องติดตั้ง Snow Tyres ตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน ถึง 15 มีนาคม จะใช้ยางธรรมดาๆ ไม่ได้นะคะ นอกจากจะถูกตำรวจจับแล้ว ถ้าไปวิ่งบนถนนมีหิมะลื่นๆ ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุ ได้
ประมาณ 11 โมงกว่าเราก็มาถึงกัน ทางเข้าทะเลสาป Bohinj จะอยู่ที่เมือง Bohinjska Bistrica ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่รถไฟมาจอดด้วย ถ้าคุณมาทางรถไฟก็ต้องลงสถานีนี้ล่ะค่ะ แล้วต่อรถบัสข้างๆ สถานีมายังทะเลสาป แต่เราขับรถมากันเราก็ขับต่อไปเลย  อ้อ ไม่ลืมขอแผนที่จากTourist office ที่ Bohinjska Bistrica มาด้วยนะคะ ตอนแรกๆ เราคิดกันว่าจะขึ้นเคเบิลคาร์ไปยังลานสกี Vogel ski centre ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของสโลวีเนีย ดูจากในแผนที่จะทางด้านซ้ายค่ะ  ที่โบฮินจ์จะมีสกีรีสอร์ท 6 แห่งด้วยกัน หาดูรายละเอียดได้จากเวปไซค์ www.bohinjinfo.si ถ้าเป็นSkicentre Vogel ที่ใหญ่ที่สุดดูได้ที่เวปนี้ค่ะ www.vogel.si  ลานสกีอื่นส่วนมากจะเข้าถึงได้โดยทางรถยนต์แล้วนั่ง Ski lift ขึ้นไปบนยอดเพื่อเล่นสกี แต่Vogel ต้องมานั่งเคเบิลคาร์ก่อนไปถึงฐานที่จะเป็นที่รวมของลานสกี 8 สโลป แต่ละสโลปก็ต้องนั่งSkilift ขึ้นไปค่ะ Skipass ที่โบฮินจ์ จะอยู่ที่ราคา 10- 25 ยูโร โดย Vogel ราคาแพงสุด 25 ยูโร เนื่องจากใหญ่สุดและก็รวมค่าขึ้นเคเบิลคาร์ ไปแล้ว  ทั้งนี้ถ้าไม่เล่นสกีจะขึ้นแต่เคเบิลคาร์ก็ 12 ยูโร

แต่ปรากฎว่าสงสัยจะมาผิดวันไป คนเยอะมากถล่มทลาย จอดรถกันยาวเหยียดประมาณ 1-2กม.ได้จากฐานขึ้นเคเบิลคาร์ แล้วคิวก็ยาวอีก เนื่องจากวันนั้นเป็นวันแข่งขันสกีประจำปีของ Vogel เค้าพอดี  เลยคุยกับพ่อบ้านว่าเอาไงดีหว่าถ้าขึ้นไปสงสัยจะโดนคนเหยียบแน่ข้างล่างคนยังล้านเจ็ด ข้างบนลานสกีคนคงล้านแปด พ่อบ้านเลยแนะนำว่าจะเที่ยงแล้วเราไปหาอะไรลองท้องกันก่อนดีกว่าเดี๋ยวค่อยคิด เราขับรถวนดูร้านอาหารแป๊ปนึงก็เลือกร้านค่อนข้างดูดี  นึกว่าจะต้องศึกษาเมนูภาษาสโลวีเนีย ปรากฎเค้ามีเมนูเป็นภาษาอังกฤษด้วยสั่งอาหารง่ายมาก  เพราะมีไม่กี่อย่าง เราเลยสั่งเมนูเด็ดประจำวันของร้านอาหาร คือรวมเนื้อย่างต่างๆ  ได้ออกมาจานหน้าตาอย่างนี้ค่ะ อร่อยใช้ได้เลย แต่กินเนื้อเยอะมาก  สั่งสลัดมากันเลี่ยนด้วย แต่ไม่ได้อยู่ในรูปถ่ายนี้

พออิ่มท้อง เราก็ประมาณว่าคิดออก ตกลงเราก็ไปเล่นหิมะกันที่ลานอื่นแทน ที่ๆ คนน้อยกว่า ไม่แออัดเหมือน Vogel  แต่อดเสียดายไม่ได้ขึ้นเคเบิลคาร์ดูวิว ทะเลสาปโบฮินจ์ ซะอย่างนั้นอุตส่าห์มา แต่พ่อบ้านบอกว่าฉันมีแผน หน้าร้อนว่าจะมาอีกจะมาขี่จักรยาน รับรองถึงตอนนั้นได้ขึ้นแน่ๆ ฮาฮ่า  เนื่องจากพ่อบ้านขาเจ็บเลยเล่นสกีไม่ได้ และต้าร์ก็เล่นสกีไม่เป็นค่ะ ก็เลยพาลูกชายมาเล่นSleigh ที่เลื่อนบนหิมะแทน โอ้ แค่นี้ก็สนุกแล้วค่ะสำหรับเด็ก 4 ขวบ ราฟาเอลเล่นไปประมาณ 20 กว่ารอบได้ 2-3 ชั่วโมงเต็มๆ ที่เล่นๆๆๆ
บรรยากาศหิมะๆ ที่โบฮินจ์ ถึงแม้ไม่ได้เล่นสกีดูเค้าก็ยังดี

หลังจากกินข้าวเที่ยงเราก็เล่นหิมะกันจนถึงบ่ายสี่โมงก็ต้องรีบกลับแล้ว เพราะเดี๋ยวจะมืดค่ำเกินไป ถนนยิ่งขับรถยากๆ อยู่  สรุปก็เป็นวันเหนื่อยและสนุกสนานอีกวันนึงของครอบครัวเรา
รายละเอียดและกิจกรรมท่องเที่ยวอื่นๆ เกี่ยวกับBohinj คลิ้กดูได้ที่นี